ลำดับที่ |
กลยุทธ์การดำเนินงาน
|
เป้าหมายการดำเนินงาน |
2554 |
2555 |
2556 |
2557 |
2558 |
|
กลยุทธ์ที่ 1.1 ส่งเสริมและพัฒนา |
|
|
|
|
|
1
|
การอบรม ประชุมสัมมนาให้สถานศึกษาเพื่อสร้างความเข้าใจ ความพร้อมพัฒนาสู่มาตรฐานและพร้อมรับการประเมินภายนอก เพื่อรับรองมาตรฐาน (แห่ง) |
12,240
|
15,330
|
15,350
|
15,151
|
2,266
|
1.1 |
ศูนย์เด็กเล็ก + การศึกษาขั้นพื้นฐาน + การศึกษานอกระบบโรงเรียน (แห่ง) |
12,000 |
15,000
|
15,000
|
15,000
|
2,266
|
1.2 |
การอาชีวศึกษา (แห่ง) |
180
|
250
|
250
|
123
|
-
|
1.3 |
อุดมศึกษา (แห่ง) |
60
|
80
|
100
|
28
|
-
|
|
กลยุทธ์ 2.1 พัฒนาระบบประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ |
|
|
|
|
|
2 |
การวิจัยประเมินและพัฒนาระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินคุณภาพภายนอก (โครงการ) |
4
|
4
|
4
|
4
|
4
|
|
กลยุทธ์ที่ 3.1 นำฐานข้อมูลชี้ทิศทางพัฒนา |
|
|
|
|
|
3 |
การพัฒนาและทบทวนฐานข้อมูลสำหรับการประเมินคุณภาพภายนอก(ฐาน) |
3
|
3
|
3
|
3
|
3
|
|
กลยุทธ์ที่ 2.2 สรรหาผู้ประเมินที่เชี่ยวชาญ |
|
|
|
|
|
4 |
การพัฒนา และรับรองผู้ประเมินภายนอก (คน) |
|
|
|
|
|
4.1 |
การศึกษาขั้นพื้นฐาน+ศูนย์เด็กเล็ก (คน) |
1,350
|
580
|
580
|
1,139
|
826
|
4.2 |
การศึกษานอกระบบโรงเรียน (คน) |
500
|
330
|
220
|
220
|
230
|
4.3 |
การอาชีวศึกษา (คน) |
500
|
220
|
220
|
220
|
230
|
4.4 |
อุดมศึกษา (คน) |
250
|
200
|
200
|
200
|
200
|
|
กลยุทธ์ที่ 2.3 เพียรประเมินอย่างกัลยาณมิตร |
|
|
|
|
|
5 |
การจัดการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา (แห่ง) |
9,277
|
16,387
|
16,676
|
13,180
|
6,334
|
5.1 |
ศูนย์เด็กเล็ก |
-
|
6,933
|
6,000
|
5,000
|
4,067
|
5.2 |
การศึกษาขั้นพื้นฐาน: ทั่วไป |
8,309
|
8,046
|
8,956
|
7,045
|
1,581
|
5.3 |
การศึกษาขั้นพื้นฐาน : วัตถุประสงค์พิเศษ (แห่ง) |
-
|
579
|
779
|
671
|
397
|
|
- โรงเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ |
-
|
495
|
290
|
290
|
290
|
|
- โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ |
-
|
-
|
100
|
44
|
-
|
|
- โรงเรียนพระปริยัติธรรม |
-
|
-
|
200
|
204
|
-
|
|
- โรงเรียนวิทยาศาสตร์ |
-
|
13
|
-
|
-
|
-
|
|
- โรงเรียนกีฬา |
-
|
11
|
9
|
-
|
-
|
|
- โรงเรียนนานาชาติ |
-
|
30
|
50
|
36
|
-
|
|
- โรงเรียนทางเลือก |
-
|
-
|
-
|
28
|
-
|
|
- โรงเรียนเฉพาะความผู้พิการ |
-
|
30
|
30
|
-
|
-
|
|
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน |
-
|
-
|
100
|
69
|
-
|
|
- Home school |
-
|
-
|
-
|
-
|
95
|
|
- วิทยาลัยนาฎศิลป์ |
-
|
-
|
-
|
-
|
12
|
5.3 |
การศึกษานอกระบบโรงเรียน |
-
|
295
|
200
|
200
|
208
|
5.4 |
การอาชีวศึกษา (แห่ง) |
183
|
184
|
190
|
194
|
52
|
5.5 |
อุดมศึกษา (คณะ) |
785
|
350
|
551
|
70
|
29
|
|
กลยุทธ์ที่ 2.3 เพียรประเมินอย่างกัลยาณมิตร |
|
|
|
|
|
6 |
การติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ประเมินภายนอกและหน่วยประเมิน (แห่ง) |
9,277
|
16,387
|
16,676
|
13,180
|
6,334
|
6.1 |
ศูนย์เด็กเล็ก (แห่ง) |
-
|
6,933
|
6,000
|
5,000
|
4,067
|
6.2 |
การศึกษาขั้นพื้นฐาน : ทั่วไป (แห่ง) |
8,309
|
8,046
|
8,956
|
7,045
|
1,581
|
6.3 |
การศึกษาขั้นพื้นฐาน : วัตถุประสงค์พิเศษ (แห่ง) |
-
|
579
|
779
|
671
|
397
|
6.4 |
การศึกษานอกระบบโรงเรียน (แห่ง) |
-
|
295
|
200
|
200
|
208
|
6.5 |
การอาชีวศึกษา (แห่ง) |
183
|
184
|
190
|
194
|
52
|
6.6 |
การอุดมศึกษา (คณะ) |
785
|
350
|
551
|
70
|
29
|
|
กลยุทธ์ที่ 2.3 เพียรประเมินอย่างกัลยาณมิตร |
|
|
|
|
|
7 |
การพิจารณารับรองและเผยแพร่รายงานการประเมินคุณภาพภายนอก (แห่ง) |
9,277
|
16,287
|
16,676
|
13,180
|
6,334
|
7.1 |
ศูนย์เด็กเล็ก (แห่ง) |
-
|
6,933
|
6,000
|
5,000
|
4,067
|
7.2 |
การศึกษาขั้นพื้นฐาน : ทั่วไป (แห่ง) |
8,309
|
8,046
|
8,956
|
7,045
|
1,581
|
7.3 |
การศึกษขั้นพื้นฐาน : วัตถุประสงค์พิเศษ (แห่ง) |
-
|
579
|
779
|
671
|
397
|
7.4 |
การศึกษานอกระบบโรงเรียน (แห่ง) |
-
|
295
|
200
|
200
|
208
|
7.5 |
การอาชีวศึกษา (แห่ง) |
183
|
184
|
190
|
194
|
52
|
7.6 |
อุดมศึกษา (คณะ) |
785
|
350
|
551
|
70
|
29
|
|
กลยุทธ์ที่ 4.2 สร้างระบบการทำงานแบบเครือข่ายที่ก้าวหน้าระดับองค์กรและบุคคล |
|
|
|
|
|
8 |
การสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา การประเมินคุณภาพภายนอกและการพัฒนาคุณภาพภายนอก (เครือข่าย) |
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
|
กลยุทธ์ที่ 2.3 เพียรประเมินอย่างกัลยาณมิตร |
|
|
|
|
|
9 |
จัด ทำข้อเสนอแนะ การปรับปรุงแก้ไขจากผลการประเมินสถานศึกษาต่อหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อให้สถาน ศึกษาปรับปรุงแก้ไขตามระยะเวลาที่กำหนดและบริการให้คำปรึกษาด้านการประกัน คุณภาพ (แห่ง) |
x
|
x
|
x
|
x
|
x
|
|
กลยุทธ์ที่ 3.2 ชี้ทิศและเสริมแรงพัฒนาโดยใช้การวิจัย |
|
|
|
|
|
10 |
การสังเคราะห์และวิจัยผลประเมินคุณภาพภายนอกเพื่อพัฒนานโยบายและกลยุทธ์ทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา (cluster) |
4
|
4
|
4
|
4
|
4
|
|
กลยุทธ์ที่ 1.2 ปฏิรังสรรค์องค์ความรู้และวิทยาการประเมิน |
|
|
|
|
|
11 |
การสร้างองค์ความรู้เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาทั้งการประกันคุณภาพภายในและการประกันคุณภาพภายนอก |
|
|
|
|
|
11.1 |
การให้ทุนอุดหนุนการวิจัย (ทุน) |
5
|
5
|
5
|
5
|
5
|
11.2 |
การจัดการความรู้ (เรื่อง) |
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
11.3 |
การวิจัยปฏิบัติการเรื่องการพัฒนาระบบเพื่อสร้างองค์ความรู้ในการประกันคุณภาพ (โครงการ) |
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
|
กลยุทธ์ที่ 4.1 ก้าวสู่ความเป็นสากลและเป็นองค์กรแบบอย่างที่เป็นเลิศ |
|
|
|
|
|
12 |
งานด้านวิเทศสัมพันธ์และการแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านการประกันคุณภาพสู่สากล (โครงการ) |
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
13 |
การ บริหารจัดการที่ทันสมัย โปร่งใส รวดเร็ว โดยสนองตอบความต้องการของผู้รับบริการทั้งภายในและภายนอก ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่และต้องตรวจสอบได้ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับและเป็นแบบอย่างขององค์การมหาชนที่บริหารดดยคณะ กรรมการ การจ้างเหมาบริการ และการสร้างเครือข่ายพันธมิตรในการปฏิบัติงาน |
|
|
|
|
|
13.1 |
การทบทวนระบบและโครงสร้าง (ครั้ง) |
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
13.2 |
การพัฒนาสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้และความเป็นเลิศ |
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
13.3 |
การปรับอัตรากำลังและค่าตอบแทนให้เหมาะสม (ครั้ง) |
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
13.4 |
การบริหารแบบมีส่วนร่วมและการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง |
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
13.5 |
มีแผนประชาสัมพันธ์ดำเนินการ (แผน/ปี) |
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
13.6 |
การบริหารความรู้และการใช้เทคโนโลยีในการบริหาร |
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
|
กลยุทธ์ที่ 3, 4 ส่งเสริมพัฒนาและเป็นที่ปรึกษาด้านคุณภาพการศึกษา |
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
14 |
การวิจัย พัฒนาและให้คำปรึกษาทางวิชาการแก่หน่วยงานภายนอก |
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
15 |
นำผลการประเมินไปใช้ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน สถานศึกษา และระบบการศึกษา |
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|