Loading...

ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์

เมนูย่อย

ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์

21 มกราคม 2562 | อ่าน 8,714 ครั้ง

 

ยุทธศาสตร์ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)
          ด้วยนโยบายของรัฐบาลในการปฏิรูปการศึกษา และการขับเคลื่อนสู่ Thailand 4.0 ประเทศไทยให้กลายเป็นกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูง เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. จึงได้แปลงนโยบายสู่การปฏิบัติด้วยการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานแบบเดิมไปสู่การดำเนินงานที่มีการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี งานวิจัย ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม เพื่อให้เกิดการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้คนไทยมีความรู้ มีความสามารถในการแข่งขันในระดับนานาประเทศภายในยุทธศาสตร์ 4 ประการ

          ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยุคใหม่ (Innovation
          ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยอดเยี่ยม (Excellence)
          ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยอมรับ (Recognition)
          ยุทธศาสตร์ที่ 4 ยั่งยืน (Sustainability)

เป้าประสงค์ กลยุทธ์ การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ สมศ. ระยะ 20 ปี

ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยุคใหม่ (Innovation)
เป้าประสงค์
          - สมศ.สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารจัดการอย่างสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศโดยรวม (Thailand 4.0)
          - สมศ.พัฒนาองค์กรด้วยนวัตกรรม
กลยุทธ์
          - นำระบบ ICT ที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในการประเมินคุณภาพภายนอกและการบริหารจัดการภายในสำนักงาน
          - เชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานการศึกษาของประเทศและจัดทำฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)

ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยอดเยี่ยม (Excellence)
เป้าประสงค์
          - สมศ. มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและยืดหยุ่นภายใต้หลักธรรมาภิบาล
          - สมศ.ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับระบบการประเมินคุณภาพภายนอกและผลการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสูง
กลยุทธ์
          - ระบบงานมีประสิทธิภาพและยืดหยุ่นภายใต้หลักธรรมาภิบาลเพื่อตอบสนองต่อความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน
          - เป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการด้านการประเมินคุณภาพภายนอก

ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยอมรับ (Recognition)
เป้าประสงค์
          - สมศ.เป็นที่ยอมรับในมาตรฐานและคุณภาพของการประเมินภายนอกจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
          - สมศ.เป็นที่ยอมรับด้านการประเมินคุณภาพจากหน่วยงานนานาชาติ
กลยุทธ์
          - การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการพัฒนากระบวนการประเมินคุณภาพภายนอกและพัฒนาผู้ประเมินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          - ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกจากหน่วยงาน/เครือข่าย QA ในระดับสากล
          - มีระบบการประเมินที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล (International Standards)

ยุทธศาสตร์ที่ 4 ยั่งยืน (Sustainability)
เป้าประสงค์
          - ผู้ประเมินภายนอกให้มีศักยภาพสูง (High Potential)
          - บุคลากรมีสมรรถนะสูง และมีความรักความผูกพันกับองค์กร (Competency & Engagement)
กลยุทธ์
          - พัฒนาผู้ประเมินที่มีศักยภาพสูงและเป็นที่ยอมรับ
          - มีระบบกลไกในการสร้างบุคลากรให้มีสมรรถนะสูง และมีความรักและผูกพันกับองค์กร

8714

อ่าน

เมนูด่วน