Loading...
คุณกำลังมองหาอะไร?
ข่าว สมศ.

ผู้จัดการรายวัน 360 ํ : สมศ. ลงพื้นที่เชียงใหม่ นำร่องประเมินรูปแบบใหม่ กับต้นแบบ “จิ๋วแต่แจ๋ว”

29 พฤศจิกายน 2566 | อ่าน 672 ครั้ง

         สมศ. เปิดประสบการณ์การประกันคุณภาพภายนอกปีงบประมาณ พ.ศ.2567 กับ โรงเรียนวัดสันป่าค่า จ.เชียงใหม่ ตัวอย่างอนุบาลที่จิ๋วแต่แจ๋ว พร้อมโชว์ตัวอย่างความสำเร็จ รร.ศรีสังวาลย์เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ต้นแบบโรงเรียนเฉพาะความพิการ นำดิจิทัลและนวัตกรรมมาส่งเสริมการเรียนรู้ ผ่านวิชาวิทยาการคำนวณและหลักสูตรการเรียนการสอนที่ยกระดับและพัฒนาทักษะด้านอาชีพให้กับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปรับโฉม การประเมินคุณภาพสถานศึกษา ด้วยรูปแบบ และวิธีการใหม่ เปิดตัวแอปพลิเคชัน "ONESQA-V" ผู้ช่วยการประเมินภายนอกที่รวดเร็ว แม่นยำ ไม่เป็นภาระสถานศึกษา

ดร.นันทา หงวนตัด รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า โรงเรียนศรีสังวาลย์ เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เป็นตัวอย่างความสำเร็จของการจัดการศึกษาโรงเรียนเฉพาะความพิการ ต้นแบบของโรงเรียนที่นำดิจิทัลและนวัตกรรมมาส่งเสริมการเรียนรู้ ผ่านวิชาวิทยาการคำนวณและหลักสูตรการเรียนการสอนที่ยกระดับ และพัฒนาทักษะด้านอาชีพให้กับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยผู้ประเมินภายนอกของ สมศ. ได้ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมให้สถานศึกษารักษาคุณภาพของสถานศึกษาและพัฒนาให้สูงขึ้น ด้วยการพัฒนารูปแบบวิธีการปฏิบัติงานที่ทำให้สถานศึกษาประสบความสำเร็จ เป็นเลิศ ตามเป้าหมายที่ได้ปฏิบัติจริง ให้เป็นที่ประจักษ์และยอมรับโดยทั่วกัน ควบคู่ไปกับการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะเชิงบูรณาการสำหรับผู้เรียน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และหลักการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ โดยใช้ความเข้มแข็งจากเครือข่ายที่มีอยู่ สร้างรูปแบบการบริหารและการจัดการแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และเป็นแบบอย่าง ที่ดี (Best Practice) แก่สถานศึกษาอื่นๆ ของประเทศต่อไป

เสมอจิต ชูหอยทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีสังวาลย์ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สถานศึกษาเน้นสอนเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวและด้านสุขภาพ โดยหลักสูตรการเรียนการสอน มุ่งเสริมทักษะการดำรงชีวิตประจำวัน รวมทั้งมุ่งส่งเสริมอาชีพเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ และฝึกทักษะกระบวนการทำงานให้กับนักเรียนในทุกระดับชั้นตามความพร้อมและศักยภาพของตนเอง จากการได้รับการประเมินจาก สมศ. ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก ด้วยรูปแบบการประเมินที่ไม่ยุ่งยากและไม่เป็นภาระกับสถานศึกษา ผู้ประเมินมีความเป็นกัลยาณมิตรและได้ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ซึ่งสถานศึกษาได้นำผลการประเมินคุณภาพภายนอกมาปรับใช้ เป็นแนวทางในการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา และต่อยอดสู่แผนปฏิบัติการประจำปี โดยเสริมในเรื่องของ Coding เข้าไปในหลักสูตร เน้นการฝึกทักษะอาชีพเป็นพื้นฐาน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปประกอบอาชีพและใช้ชีวิตประจำวันโดยพึ่งพาตนเองได้ในที่สุด

ด้าน สุวิทย์ มาทฤทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสันป่าค่า จ.เชียงใหม่ หนึ่งในสถานศึกษานำร่องสำหรับการประกันคุณภาพรูปแบบใหม่ กล่าวว่า โรงเรียนอยู่ในส่วนสถานศึกษาการศึกษาปฐมวัยที่ถือได้ว่าเป็นต้นแบบของโรงเรียนอนุบาลขนาดเล็กที่จิ๋วแต่แจ๋ว โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพเด็กทุกด้านด้วยหลักสูตรและรูปแบบการเรียนการสอนที่มีเป้าหมายพัฒนาเด็กในวัย 3 - 6 ปี ให้มีความสมบูรณ์ทุกด้าน ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานขับเคลื่อนการพัฒนาเด็กผ่านโครงการ 1,000 วัน 1,000 กิจกรรม และจากการเป็นสถานศึกษานำร่องสำหรับการประเมินคุณภาพรูปแบบใหม่จาก สมศ. พบว่า กระบวนการประเมินมีความสะดวก รวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก เป็นการลงพื้นที่เพื่อมาดูผลจริงในเชิงประจักษ์ ไม่ต้องเตรียมเอกสารต่างจากในอดีตที่ต้องจัดเตรียมเอกสารซึ่งใช้ระยะเวลามากกว่า ส่วนผู้ประเมินภายนอกที่เป็นผู้แทน สมศ.นั้น นับว่ามีความเป็นกัลยาณมิตรและได้ให้คำแนะนำที่ดี กับสถานศึกษา

เรื่อง ดาวน์โหลด แจ้งไฟล์เสีย
วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566
256 ครั้ง
ขนาด 877 KB